Sunday, January 02, 2005

paraluman

hayyy...... masaya..

kumain kami sa labas... kasama lolo at lola ko..

tamang tama to.. interview nanaman...

pag mga ganitong pagkakataon.. tinatanong ko ang lolo ko.. tungkol sa mga nanayari nung panahon nila.. HAHAHA para malaman ko kung totoo ba yung sinasabi samin nung mga history teacher... panahon ng hapon, amerikano, martial law.. lahat na... lol basta yung naabutan nila..

eh tamang tama.... hindi matanggal sa isip ko ung tanong na "Sino si Paraluman?"

may mga nagsabi na si Paraluman ay si:

-Mona Lisa (LOL)
-isang pangalan ng babae; marahil yung lola nung nagcompose ng Huling El Bimbo
-isang matagal ng artista

hindi ko malaman kung alin ba sa mga to ang tama.. kaya itinanong ko na lang sa higit na nakakaalam: sa lola ko..

Si Paraluman daw ay artista noong 1970s.. Nakita na daw ng lola ko si Paraluman.. nagpunta daw dito sa Lipa.. Maganda daw.. Black beauty.. hhmm ayun... FilAm daw un... ang surname daw ata ay O`Brian... Paraluman O`Brian.. HAHAHA..

So, sya pala si Paraluman... Sya kaya ang tinutukoy sa kanta ng Eraserheads..

Marahil nga..



6 Comments:

Blogger Ken said...

tama artista nga yun. ang natatandaan ko lang e medyo kahawig sya ni nora aunor long hairstyle. =)

1:47 AM  
Blogger camyl said...

sabi nga din ng lola ko, longhair nga daw.. hahaha bakit ba ganun.. puro sila long hair.. ayaw ba nila ng maikling buhok.. lol

kahawig ni nora aunor?? edi may nunal din sya? hihihi

8:18 AM  
Blogger Ken said...

wala nunal pero medyo hawig lang yung mga mata.. yun ang natatandaan ko.. ewan ko lang kung tama kasi sobra tagal ko na nakita pic nya sa lumang magazine. longhair ang uso nun kasi ^^

2:46 PM  
Blogger camyl said...

wow..

may picture kaya si Paraluman sa internet..

lol.. salamat.

3:06 PM  
Blogger Ken said...

mali ang nakita ko hindi ata si parasluman nakita dati.
here is a clear picture of paraluman in her 40's(i guess)
http://summitmedia.com.ph/news/images/01-2004/paraluman.jpg

at eto ang some infos about her written by her daughter

http://www.inq7.net/ent/2003/aug/29/text/ent_4-1-p.htm


^^

1:56 AM  
Blogger camyl said...

wow........hahaha...salamat ken!! :P ma-ifeature nga si Paraluman.. hahaha

11:03 AM  

Post a Comment

<< Home